วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2553

ลุง500



ลุง 500 เป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ จากการที่รายการ คนค้นคน นำเรื่องราวชีวิตของลุง 500 มานำเสนอ ลุง 500 เป็นฉายาที่มีผู้เรียกขาน เพราะมีที่มาจากการใช้ชีวิต หรือท่องเที่ยวในแต่ละวัน ที่จะจำกัดวงเงินให้อยู่ไม่เกินวันละ 500 บาท หลังจากนั้นชื่อนี้จึงเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

ลุง 500 มี่ชื่อจริงว่า คิง แซ่จู ปัจจุบันอายุ 55 ปี มีประวัติชีวิตที่น่าสนใจ เคยมีอาชีพเป็นเชฟ อยู่อเมริกามา 14 ปี จนเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง ด้วยความรักอิสระ และรักการท่องเที่ยว จึงตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ว่าจะกลับมาเมืองไทย ท่องเที่ยวให้ทั่วทั้ง 76 จังหวัด เมื่อเวลาเหมาะสมมาถึงลุง 500 จึงทิ้งงานที่เคยทำพร้อมกับรายได้สูง กลับมาใช้ชีวิตอย่างพอเพียง วางแผนท่องเที่ยวทั่วไทยปีละ หลายทริป โดยเดินทางคนเดียว ด้วยมอเตอร์ไซด์คู่ชีพ ที่ท้ายที่นั่งคนขับจะมีกล่องบรรจุ เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆครบครัน

เช่น เต้นท์พักแรม แบตเตอรี่ชาร์ตไฟ เตาแก็สปิคนิค อุปกรณ์ทำครัวเล็กๆน้อยๆ กล้องถ่ายรูป และที่สำคัญ โน๊ตบุ๊ค สำหรับท่องโลกไซเบอร์และเล่าเรื่องราวที่พบเห็นมา ผ่านลงอินเตอร์เน็ต ให้ผู้คนได้รับรู้และกระตุ้นให้เกิดแรงบรรดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวไปด้วย โดยเฉพาะใน website pantip.com ห้อง ratchada

ปรัชญาในการดำเนินชีวิตของลุง 500 น่าสนใจตรงที่ ลุงมองว่าชีวิตไม่มีความแน่นอน ทุกวันต้องใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า มีความพอเพียง หาความสุขให้กับชีวิตบ้าง ลุงจึงท่องเที่ยวเพื่อเก็บเกียวประสบการณ์ ความประทับใจต่างๆ เป็นกำไรให้กับชีวิต โดยเที่ยวแบบประหยัด ค่ำไหน นอนนั่น ชีวิตไม่ต้องรีบเร่งค่อยๆเดินทางไปกับ มอเตอร์ไซด์ฮอนด้าเวฟคู่ชีพ พร้อมกับได้เรียนรู้ชีวิถีชีวิตของผู้คนที่ลุงได้ทำความรู้จักตลอดเส้นทางที่เดินทางผ่าน

นั่นเป็นมุมหนึ่งของชีวิต ลุง 500

อีกมุมหนึ่ง ในยามที่ว่างจากการท่องเที่ยว ลุงยังมีอีกบทบาทหนึ่งในฐานะเป็นผู้แบ่งปันน้ำใจให้สังคม ด้วยการรวบรวมสมาชิกหรือแฟนคลับในโลกไซเบอร์ pantip.com ห้อง ratchada ไปร่วมทำบุญ บริจาคสิ่งของ ที่บ้านบางประกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6กันยายน 2552 ที่ผ่านมา บ้านบางปะกง (สถานสงเคราะห์คนพิการและทุพพลภาพบางปะกง) เป็นบ้านพักที่รับอุปการะเลี้ยงดูแก่ผู้พิการชาย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีความพิการทางร่างกาย สติปัญญา การมองเห็น ทางการได้ยิน จิตประสาท(พฤติกรรม) ตลอด จนพิการซ้ำซ้อนที่มาจากครอบครัวยากจน หรือ เป็นผู้พิการที่เจ็บป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ขาดผู้ดูแล หรือไม่มีที่อยู่อาศัย โดยจะพัฒนาศักยภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆ ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามอัตภาพ ซึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมทำบุญด้วย เพราะเพื่อนที่เป็นแฟนคลับห้องรัชดาเป็นผู้แนะนำ เห็นว่าเป็นกิจกรรมดีๆ ได้ทำบุญกุศล จึงตอบตกลงไปร่วมทำบุญด้วยโดยไม่ลังเล และทำให้ได้รู้จัก ลุง 500 ในอีกมุมหนึ่ง

คงเป็นเพราะ ลุง 500 ทำกุศลมามาก ลุงจึงมีหน้ายิ้มแย้มและอิ่มเอมไปด้วยความสุขตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังแย่งปันความสุขให้กับผู้อื่นด้วย สสังเกตได้จากรอยยิ้มของเพื่อนๆทที่มาร่วมกิจกรรม และผู้ได้รับการปันน้ำใจ



http://www.oknation.net/blog/zhouzhou/2009/09/09/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © คนดัง | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging