วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ดร.รัชดา ธนาดิเรก


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชดา ธนาดิเรก (Rachada Dhnadirek) ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 12 และรองโฆษกรัฐบาลเงา อดีตอาจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผศ.ดร.รัชดา เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ ในการเลือกตั้งในปลายปี พ.ศ. 2550 ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 12 ในสังกัด พรรคประชาธิปัตย์และได้รับการเลือกตั้ง

ต่อมาเมื่อ พรรคประชาธิปัตย์ประกาศจัดตั้ง คณะรัฐมนตรีเงา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ดร.รัชดาได้รับเลือกจากทางพรรคให้ทำหน้าที่ รองโฆษกรัฐบาลเงา

ล่าสุดทางด้านการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ดร.รัชดา ธนาดิเรก ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมาธิการ และ โฆษกกรรมาธิการการต่างประเทศของ สภาผู้แทนราษฎร

ประวัติส่วนตัวและการศึกษา

ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก เกิดที่ กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของ นายเทอดศักดิ์ ธนาดิเรก นักธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง และสารหล่อลื่น และนางเพลินจิต ธนาดิเรก มีชื่อเล่นว่า กานต์

ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก สำเร็จปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาโท 2 สาขา จาก ประเทศอังกฤษ คือ สาขากลยุทธ์องค์กรและบรรษัทภิบาล และ สาขาการจัดการบัญชีและการเงินระหว่างประเทศ และสำเร็จปริญญาเอก ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ จาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที)

  • 2543-2547 : Ph.D. in International Business, Asian Institute of Technology, Thailand
  • 2540-2541 : M.Acc. in International Accountancy and Financial Management, Glasgow University, UK
  • 2540 : Executive Summer Program at London School of Economics, UK
    • Introduction to Strategic Thinking and Game Theory of Management
    • Options, Futures, and Other Derivatives Instruments
  • 2538-2539 : MA. in Corporate Strategy and Governance, Nottingham University, UK
  • 2534-2538 : BA. in Business Administration, International Student Degree Program (ISDP), Mahidol University, Thailand

  • ประวัติการทำงาน

ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก เข้าเป็นอาจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 รับผิดชอบการสอน ในหลักสูตรปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ นอกจากนี้ ผศ.ดร.รัชดา ยังรับเป็นที่ปรึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคล ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคณะผู้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ การบริหารทรัพยากรบุคคล ของ คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและเป็นที่ปรึกษาการจัดทำ แผนปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากร ของ กรมคุมประพฤติ ประจำปี 2549-2552

[แก้]ประวัติทางการเมือง

ในช่วง วิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ศ. 2548-2550 ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก เป็นหนึ่งใน 50 คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ร่วมลงชื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549

ผศ.ดร.รัชดา เข้าสู่วงการเมืองจากการสนใจสมัครเข้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วยตนเอง และได้รับการสนับสนุนจากพรรคให้ลงสมัครรับเลือกตั้งใน การเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2550 ซึ่ง ผศ.ดร.รัชดา สามารถชนะการเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 12 กรุงเทพมหานคร (เขตบางกอกน้อย, ตลิ่งชัน, บางพลัด, ทวีวัฒนา) พร้อมกับ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และ นายชนินทร์ รุ่งแสง เป็นการชนะแบบยกทีม

ภายหลังการจัดตั้ง รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ทำให้ พรรคประชาธิปัตย์ มีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวในสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์จึงประกาศจัดตั้ง คณะรัฐมนตรีเงา หรือ ครม.เงาขึ้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 เพื่อติดตามตรวจสอบ และเสนอแนะการบริหารงานของรัฐบาล ตามรูปแบบที่มีในต่างประเทศ ดร.รัชดาได้รับเลือกจากทางพรรคให้ทำหน้าที่ รองโฆษกรัฐบาลเงา หรือเท่ากับต้องทำงานประกบกับ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ข้อมูลอื่นๆ

  • เคยเป็น นักกีฬาเทนนิส ทีมชาติ ชุดเยาวชน
  • ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบันยังเป็นโสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © คนดัง | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging