วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง

อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง
หน้าปกอัลบั้ม ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง (2532)
หน้าปกอัลบั้ม ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง (2532)
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อจริงอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง
ชื่อเล่นกี้
ฉายานักร้องเสียงอมฮอลล์
วันเกิด8 มกราคม พ.ศ. 2507(อายุ 46 ปี)
แหล่งกำเนิดอ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี
แนวเพลงป๊อป, ลูกทุ่ง
อาชีพ
นักร้อง,
นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ประวัติ

อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง (เดิมชื่อ ศักดา พงษ์เรืองรอง)[1] มีชื่อเล่นว่า กี้เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2507 ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ในครอบครัวศิลปินโดยมีพ่อและแม่เป็นพระเอกและนางเอกลิเกมาก่อน มีน้องชายอยู่ 2 คนคือ สุรเกียรติ พงศ์เรืองรอง และ อาชาครินต์ พงศ์เรืองรอง (ซึ่งได้เป็นนักร้องในสังกัดอาร์.เอส. โปรโมชั่นอยู่ช่วงหนึ่งด้วย จากการสนับสนุนของอริสมันต์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากผลงานคล้ายกับอริสมันต์มาก)

การศึกษาจากโรงเรียน จบการศึกษามัธยมศึกษาโรงเรียนวัดบวรนิเวศปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อริสมันต์เมื่อเดินทางเข้ากรุงเทพ ฯได้ขายกางเกงยีนส์อยู่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มมีชื่อเสียงมาจากออกอัลบั้มชุดแรกกับบริษัทอาร์.เอส. โปรโมชั่น ด้วยการชักชวนของอิทธิ พลางกูร ในชุด "ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง" ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2532 ก็โด่งดังทันทีจากเพลง ไม่เจียม, เธอลำเอียง เพราะมีรูปแบบการร้องที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนด้วยเสียงที่กลั้วอยู่ในลำคอเหมือนออกเสียงไม่ชัด แต่เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัว ซึ่งถูกเรียกว่าอมลูกอมฮอลล์ในขณะร้องเพลง จนได้รับฉายาว่า นักร้องเสียงอมฮอลล์ ประกอบกับเนื้อหาของเพลงที่ใช้ภาษาที่แปลกออกไปจากเพลงทั่วไป แต่มีความหมายเฉพาะตัวและสร้างความรู้สึกโรแมนติกได้อย่างประหลาด ซึ่งเจ้าตัวจะเป็นผู้เขียนเนื้อเพลงเอง

จากนั้นอริสมันต์ก็ได้ออกอัลบั้มตามมาอีกหลายชุด เช่น "เจตนายังเหมือนเดิม", "ฝันมีชีวิต", "เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง" เป็นต้น ซึ่งประสบความสำเร็จทุกชุดและมีหลายบทเพลงที่เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงตราบจนปัจจุบัน เช่น ยอมยกธง, ทัดทาน, ใจไม่ด้านพอ, เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง, คนข้างหลัง, รักเธอเสมอใจ เป็นต้น ซึ่งทุกชุดมีอิทธิ พลางกูร เป็นโปรดิวเซอร์ และเนื้อเพลงทั้งหมดอริสมันต์จะเป็นผู้เขียนเอง

และในกลางปี พ.ศ. 2536 ได้แสดงละครโทรทัศน์ทางช่อง 9 ในสังกัดอาร์.เอส. โปรโมชั่น ออกอากาศในวันเสาร์-อาทิตย์ช่วงบ่าย โดยอริสมันต์เล่นเป็นตัวเอกในเรื่อง ซึ่งเป็นละครเรื่องแรกและเรื่องเดียวของอริสมันต์ตราบจนทุกวันนี้


หนังสือบทกวี

หลังจากอัลบั้มเพลงของอริสมันต์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้อริสมันต์ได้ออกหนังสือวรรณกรรมรวมกวีในชื่อว่าวันนี้สำคัญ...เพราะเมื่อวานดี ซึ่งออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2532 โดยหนังสือเล่มนี้อ้างว่าตนเป็นผู้เขียนกวีนี้ทั้งหมด แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าบทกวีบางส่วนเป็นของนักเขียนคนอื่น ๆ ไม่ใช่ของอริสมันต์แต่อย่างใด


หวนคืนสู่วงการบันเทิง

หลังจากปี พ.ศ. 2540 ไปแล้ว ชื่อเสียงและความนิยมของอริสมันต์เริ่มสร่างซาลง และเจ้าตัวก็หันไปมีบทบาททางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ ในปี พ.ศ. 2542 อริสมันต์ได้ออกอัลบั้มเพลงลูกทุ่งขึ้นมาหนึ่งชุด ในชื่อชุดว่า "กังวานทุ่ง" และในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ก็ได้จัดคอนเสิร์ตของตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง ชื่อ "เวทีนี้ยังมีพี่เลี้ยง" ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก และล่าสุดอริสมันต์ได้ทำอัลบั้มชุดใหม่ที่มีชื่อว่า รักในโฟนอิน ซึ่งอัลบั้มเพลงนี้ไม่ได้อยู่ในสังกัดอาร์เอสและเพลงในอัลบั้มชุดนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับทางการเมืองโดยอัลบั้มชุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหา รายได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย การเยียวยาผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบ จากการผลักดันการชุมนุมในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552 [2]


งานการเมือง

อริสมันต์กับบทบาททางการเมือง

ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 อริสมันต์เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในเหตุการณ์ ถึงขั้นที่ขึ้นไปปราศรัยและร้องเพลงสนับสนุนผู้ชุมนุม ซึ่งได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมบางส่วนว่า ทำไปเพราะอยากดัง หรือเพื่อโปรโมตอัลบั้ม ทั้งที่แท้จริงแล้วการกระทำดังกล่าวไม่เอื้อประโยชน์ต่อการขายเทปมากนัก และหลังจากนั้นเพียงหนึ่งเดือน อัลบั้มชุดที่ 4 "สงสัยใจสะเทิ้น" ก็ออกมา แต่เจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่ใช่และยืนยันว่าชอบการเมืองมานานแล้ว

ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ได้ลงเลือกตั้งเป็นครั้งแรกโดยสังกัดพรรคพลังธรรม ในพื้นที่กรุงเทพ ฯ เขตบางกอกน้อย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง อริสมันต์ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งต่อมาคือในวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 โดยสังกัดอยู่ในพรรคเดิมและพื้นที่เดิม จากนั้นในปี พ.ศ. 2541 สมาชิกพรรคพลังธรรมหลายคนได้ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทย อริสมันต์ก็เป็นคนหนึ่งในจำนวนสมาชิกที่ย้ายไปด้วย และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2548 อริสมันต์ก็ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทยในแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 56 ของพรรค และมีบทบาทเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายประชา มาลีนนท์) และในวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ศ. 2548-2549 อริสมันต์ได้แต่งและร้องเพลงพิเศษที่มีชื่อว่า คนของแผ่นดิน ที่มีเนื้อหาสนับสนุน พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

ในคืนวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2550 อริสมันต์ได้ร่วมกับกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลุ่มพีทีวี และ อดีต ส.ส.ไทยรักไทย ที่รวมตัวยกันในนาม แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่ท้องสนามหลวง เคลื่อนย้ายขบวนฝ่าแนวป้องกันของตำรวจไปยังหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น อีกทั้งในคืนวันที่ 18 มิถุนายนก็ได้ขึ้นรถปราศรัยโดยด่าว่าทหาร และตำรวจที่รักษาความสงบอยู่ด้วย

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2550 อริสมันต์ลงสมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร ในเขต 12 (บางพลัด บางกอกน้อย ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา) สังกัดพรรคพลังประชาชน แต่ไม่ได้รับเลือก และได้เข้าร่วมกับแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ โดยได้ปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและประธานองคมนตรี

ในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่ม นปช. เมษายน พ.ศ. 2552 อริสมันต์เป็นแกนนำผู้ชุมนุมที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีโดยนำผู้ชุมนุมทั้งจากจังหวัดใกล้เคียงและที่สมทบจากกรุงเทพฯ เพื่อปิดล้อมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจา โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน ได้เข้าปิดล้อมหน้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เพื่อเข้ายื่นหนังสือกับตัวแทนอาเซียน และในวันต่อมาได้กลับมาชุมนุมหน้าโรงแรมอีกครั้ง เพื่อกดดันรัฐบาลให้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มคนสวมเสื้อสีน้ำเงินในช่วงเช้า และนำกำลังหลายร้อยคน บุกเข้าในสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ทำให้ความปลอดภัยของผู้นำมิตรประเทศมีความเสี่ยงสูงมาก จนกระทั่งประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมจำเป็นต้องขอเลื่อนการประชุมออกไปกลางคันโดยไม่มีกำหนด ส่งผลให้ผู้นำประเทศต่างๆต้องอพยพออกจากสถานที่ประชุม และบินกลับประเทศตนเองโดยปลอดภัยทุกท่าน หลังจากนั้นอริสมันต์ได้ถูกตำรวจจับกุมตัวที่บ้านพักในเขตตลิ่งชันขณะพยายามปีนหน้าต่างหลบหนี และถูกควบคุมด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังจังหวัดราชบุรี แต่ต่อมาศาลอนุมัติให้ประกันตัวไปด้วยวงเงิน 5 แสนบาท **และเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2553 พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติหมายจับ นาย อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ในข้อหา กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่ก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งศาลพิจารณาแล้วได้อนุมัติหมายจับ นาย อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว..[3]


ผลงาน

หน้าปกอัลบั้ม เจตนายังเหมือนเดิม
หน้าปกอัลบั้ม เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง
หน้าปกอัลบั้ม ก่อกองทราย
หน้าปกอัลบั้ม รักเธอตลอดเวลา


อัลบั้ม


อัลบั้มเดี่ยว

  • ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง (มี.ค. 2532)
  • ความหมายที่ 2 เจตนายังเหมือนเดิม (ม.ค. 2533)
  • ความหมายพิเศษ ฝันมีชีวิต (มิ.ย. 2533) (อัลบั้มพิเศษ)
  • ความหมายที่ 3 เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง (พ.ศ. 2534)
  • ความหมายพิเศษ ผู้ชายฟ้าครามและความรัก (พ.ศ. 2534) (อัลบั้มรวมฮิต)
  • ความหมายที่ 4 สงสัยใจสะเทิ้น (มิ.ย. 2535)
  • ความหมายพิเศษ ก่อกองทราย (พ.ศ. 2535) (อัลบั้มรวมฮิต)
  • รักเธอเสมอใจ (พ.ศ. 2536)
  • รางวัลแห่งรัก (พ.ศ. 2537) (อัลบั้มพิเศษ)
  • รักเธอไม่รู้จบ (พ.ศ. 2538)
  • รักเธอตลอดเวลา (พ.ศ. 2540)
  • สัญญาจากหัวใจ (พ.ศ. 2541)
  • กังวานทุ่ง (พ.ศ. 2542) (อัลบั้มลูกทุ่ง)
  • รักในโฟนอิน (พ.ศ. 2552)


อัลบั้มรวม


คอนเสิร์ตครั้งสำคัญ

  • เข้าข่ายใจสะเทิ้น 8 สิงหาคม พ.ศ. 2535 เอ็มบีเค ฮอลล์ มาบุญครองเซนเตอร์
  • อริสมันต์กับคอนเสิร์ตไม่หนักหัวใจ พ.ศ. 2536 เอ็มบีเค ฮอลล์ มาบุญครองเซนเตอร์
  • เวทีนี้ยังมีพี่เลี้ยง 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก (แต่คอนเสิร์ตได้แสดงไปก่อนหนึ่งวัน คือในวันที่ 23 กรกฎาคม)


ละครโทรทัศน์

นายอริสมันต์ ลงสมัคร ส.ส. ครั้งแรก ในปี 2538 ในเขต 10 กรุงเทพมหานคร ในนามพรรคพลังธรรม โดยได้รับเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 2 และเป็น ส.ส. เพียงคนเดียวของพรรคพลังธรรมในเขตนี้ ในปี 2539 นายอริสมันต์ลงสมัครอีกครั้ง แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 7




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © คนดัง | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging