วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

สุทธิชัย หยุ่น

นายสุทธิชัย หยุ่น (เกิด 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2489) เป็นนักหนังสือพิมพ์ นักเขียน และผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น, กรุงเทพธุรกิจ, สถานีโทรทัศน์ไอทีวีและเนชั่นแชนแนล

ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง บรรณาธิการอำนวยการ เครือเนชั่น และเขียนคอลัมน์ กาแฟดำ หน้า 2 หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ทุกวันจันทร์-ศุกร์, รายการ ชีพจรโลก และชีพจรโลกวันนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี และเนชั่นแชนแนล

ประวัติ

นายสุทธิชัย เกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่ยากจน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นพี่ชายของ นายเทพชัย หย่อง (ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสคนแรกของประเทศไทย) จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนแสงทองวิทยา อ.หาดใหญ่ ต่อมาเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการในกรุงเทพมหานคร ระหว่างเรียนมีผลงานเขียน กับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และสยามรัฐรายวัน หลังจากเรียนจบ เข้าทำงานที่ บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด อยู่ 3 เดือน จึงมาทำงานเป็นล่าม ให้ผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกัน ที่เข้ามาสร้างเขื่อนผามอง จังหวัดหนองคาย เสร็จจากงานชั่วคราวนี้ จึงได้เข้ามาศึกษาต่อที่ แผนกอิสระสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปัจจุบันคือคณะนิเทศศาสตร์) ขณะเรียนได้งานเป็นพนักงานพิสูจน์อักษร ที่บางกอกโพสต์ เมื่อปี พ.ศ. 2511 แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เรียนไม่จบ เพราะเวลาเรียนกับทำงานตรงกัน จึงตัดสินใจเลือกการทำงาน และต่อมา ได้เลื่อนขึ้นเป็นบรรณาธิการข่าวในประเทศ หลังจากทำงานได้เพียง 5 เดือน ทั้งที่ยังอายุน้อย และไม่มีปริญญาบัตร[1]

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2514 บางกอกโพสต์ซื้อกิจการหนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์ ซึ่งนายสุทธิชัยเห็นว่า เป็นการผูกขาดวงการ จึงร่วมกับ หม่อมราชวงศ์หญิงสุนิดา กิติยากร, ธรรมนูญ มหาเปารยะ และเพื่อนนักหนังสือพิมพ์ โดยการประกาศขายหุ้นแก่ประชาชนเพื่อระดมทุน จนได้เป็นเงินราว 2 ล้านบาท ในการก่อตั้งหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรก ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ ให้ชื่อว่า เดอะ วอยซ์ ออฟ เดอะ เนชั่น(เสียงแห่งประชาชาติ) ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปีเดียวกัน ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น เดอะ เนชั่น รีวิว เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2519 หลังคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ปีเดียวกัน และมีคำสั่งปิดหนังสือพิมพ์ในประเทศไทยทุกฉบับ จากนั้น เปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบัน เมื่อปี พ.ศ. 2528

นายสุทธิชัยยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันฉบับแรกของประเทศไทย ในนาม กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2530 นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในคณะผู้ร่วมดำเนินงานสถานีโทรทัศน์ไอทีวี หลังสยามทีวีได้รับสัมปทาน , สถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล และวิทยุเนชั่น

นายสุทธิชัย มีชื่อเสียง ในการเป็น คอลัมนิสต์ และพิธีกรฝีปากกล้า และ นักสัมภาษณ์ ที่มักจะต้อนผู้ถูกสัมภาษณ์ จนมุมได้บ่อยครั้ง โดยรายการที่สร้างชื่อ คือ การรายงานข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซียในช่วงต้นปี พ.ศ. 2534 ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ต่อมาเครือเนชั่นจึงเริ่มผลิตรายการ "เนชั่น นิวส์ ทอล์ก" เป็นรายการแรก ทางช่อง 9 ซึ่งทำให้น้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำลงท้าย “ครับ” เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป และมักถูกลอกเลียนอยู่บ่อยๆ ในการแสดงตลกล้อเลียนการเมือง

นายสุทธิชัย สมรสกับนางนันทวัน หยุ่น อดีตบรรณาธิการนิตยสารลลนา มีบุตรชาย คือนายปราบดา หยุ่น นักเขียน ที่ได้รับรางวัลซีไรต์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 และบุตรสาว คือนางสาวชิมบุญ หยุ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © คนดัง | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging